ĐẨY MẠNH QUAN HỆ HỢP TÁC KINH TẾ SONG PHƯƠNG TẠI HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG VỀ KẾT NỐI KINH TẾ VIỆT NAM – SINGAPORE LẦN THỨ 18

704457

Ngày 18/9/2024, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 18 về Kết nối kinh tế Việt Nam – Singapore (CMM) được tổ chức tại Singapore dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công nghiệp và Thương mại kiêm Bộ trưởng Nhân lực Singapore, ông Tan See Leng.

Tham dự Hội nghị có đại diện của các bộ, ngành của Việt Nam và Singapore liên quan tới các hoạt động hợp tác kinh tế thuộc 05 trụ cột, bao gồm: kết nối; kết nối năng lượng; tính bền vững; kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo; hạ tầng. Hội nghị lần thứ 18 được tổ chức vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi hai nước vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Tại Hội nghị lần này, hai bên đã thông báo và trao đổi về một số thành tựu đạt được kể từ CMM lần thứ 17 (tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam, tháng 8/2023); tiến độ xây dựng Kế hoạch triển khai Quan hệ Đối tác Kinh tế xanh – Kinh tế số; kết quả hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. CMM 18 cũng đặt ra định hướng cho các sáng kiến ​​chính trong lĩnh vực năng lượng, tín dụng carbon, thương mại nông nghiệp, đổi mới sáng tạo và hợp tác khu công nghiệp, nhằm tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Các Bộ trưởng cũng đã công bố việc ra mắt và các nội dung của Chương trình Trao đổi Tài năng Đổi mới Singapore-Việt Nam. Chương trình này sẽ tạo điều kiện cho 300 chuyên gia từ Singapore có độ tuổi lên đến 35 và 300 chuyên gia từ Việt Nam có độ tuổi lên đến 30 làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến đổi mới sáng tạo tại quốc gia của nhau trong khoảng thời gian hai năm một lần. Kể từ khi ký Biên bản ghi nhớ vào tháng 8 năm 2023, chương trình này đã nhận được sự quan tâm lớn. Cho đến nay, 14 công ty và 16 người Singapore đã đăng ký trước để tham gia chương trình. Bao gồm các công ty từ nhiều lĩnh vực khác nhau trong lĩnh vực công nghệ, công nghệ y tế, dịch vụ chuyên nghiệp, ngân hàng và tài chính và giáo dục đại học, cũng như sinh viên đại học. Chương trình dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2025.

Các Bộ trưởng cũng đã chứng kiến Lễ ký kết ​​Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Enterprise Singapore (ESG) và Cơ quan Đầu tư nước ngoài Việt Nam (FIA) bên lề Hội nghị CMM lần thứ 18 để thành lập Đơn vị chuyên trách về Singapore tại FIA. Dựa trên mối quan hệ kinh tế và thương mại chặt chẽ giữa hai quốc gia, Đơn vị này sẽ thúc đẩy hơn nữa các khoản đầu tư của Singapore vào Việt Nam.

Bộ trưởng Tan cho biết, “Hội nghị Bộ trưởng Kết nối Singapore-Việt Nam thường niên là minh chứng cho nỗ lực của cả hai nước trong việc duy trì sự cởi mở và kết nối với nhau. Chúng ta chia sẻ mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ và các doanh nghiệp của chúng ta có thành tích lâu dài trong việc xây dựng quan hệ đối tác bền chặt. Với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo sôi động và tiềm năng tăng trưởng tốt, Việt Nam là thị trường hấp dẫn để các công ty và nhân tài Singapore có thể tiếp cận thị trường quốc tế. Các sáng kiến ​​hợp tác của chúng ta sẽ hỗ trợ các công ty và nhân viên của chúng ta nắm bắt cơ hội tại Việt Nam”.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam – Singapore. Về đầu tư, Singapore hiện đứng thứ 2 trên 146 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các nhà đầu tư Singapore đã đầu tư vào 18/21 ngành kinh tế Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo, kinh doanh bất động sản, sản xuất phân phối điện, khí. Về thương mại, trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 6,8 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023.

CMM là nền tảng kinh tế quan trọng giữa Singapore và Việt Nam. Hiệp định này được thành lập theo Thỏa thuận khung về kết nối Singapore-Việt Nam (CFA) năm 2005. CFA đã được nâng cấp vào năm 2023, mở rộng hợp tác giữa hai nước để bao trùm 11 lĩnh vực trên năm trụ cột chính là năng lượng, tính bền vững, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo và kết nối (bao gồm tài chính, giao thông vận tải, du lịch, giáo dục, ICT, thương mại và đầu tư)./.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore

Một số hình ảnh tại CMM lần thứ 18 tại Singapore

 

Nếu cần trao đổi thêm, xin liên hệ Thương vụ Việt Nam tại Singapore theo địa chỉ [email protected]